ĐÃ LÀ DOANH NHÂN - PHẢI BIẾT TỰ HỌC
Hotline: 0342.859.802
TỰ HỌC
TỰ HỌC Là triết lý và phương pháp chúng tôi sử dụng trong tất cả các chương trình
CHỦ ĐỘNG
CHỦ ĐỘNG Là yêu cầu bắt buộc với mọi tối tượng tham dự chương trình của chúng tôi
ĐỒNG KIẾN TẠO
ĐỒNG KIẾN TẠO Là cách thức chúng tôi xây dựng và phát triển các nội dung của mình
HỆ THỐNG
HỆ THỐNG Sự nhất quán và liên kết chặt chẽ giữa các nội dung là đặc trưng của chúng tôi

Chiến lược kinh doanh

15/10/2023 | Đăng bởi: BizPub.vn

Trong nền kinh tế ngày nay:

  • Các doanh nghiệp càng ngày càng trở nên giống nhau

  • Đại dương xanh ngày càng nhiều máu đỏ

Vậy, điều gì sẽ đảm bảo cho doanh nghiệp tồn tại lâu dài và bền vững?

-> Câu trả lời sẽ có được thông qua chiến lược kinh doanh (còn được gọi là chiến lược cạnh tranh).

Tránh hiểu nhầm giữa:

  • Chiến lược kinh doanh với các kế hoạch dài hạn: 1 chiến lược không nhắm tới lợi thế cạnh tranh thông qua sự khác biệt thì không được gọi là chiến lược, chỉ nên gọi đó là một kế hoạch kinh doanh dài hạn.

  • Mục tiêu tăng trưởng, mục tiêu hiệu quả với mục tiêu chiến lược: Mục tiêu chiến lược đạt được sẽ tạo ra hiệu quả, có thể tạo tiền đề cho sự tăng trưởng. Nhưng mục tiêu tăng trưởng đôi khi không tạo ra hiệu quả, nó lại thường làm cùn lợi thế cạnh tranh hơn là củng cố. Mục tiêu hiệu quả không được tính toán sẽ không duy trì và thúc đẩy mục tiêu chiến lược.

"Mục tiêu mà chiến lược kinh doanh hướng tới là tạo lợi thế cạnh tranh bền vững thông qua cách làm khác biệt từ đó có được hiệu quả kinh doanh vượt trội hơn đối thủ. Giống như trong Marketing người ta quan tâm tới giá trị trọn đời của khách hàng thì đối tượng mà chiến lược kinh doanh quan tâm tới là giá trị lợi nhuận của doanh nghiệp trong dài hạn."

Xem nội dung: Tổng quan chiến lược kinh doanh

Trong chiến lược kinh doanh:

  • Việc lựa chọn những thứ doanh nghiệp sẽ không làm cũng quan trọng như thứ doanh nghiệp sẽ làm. Chiến lược bao giờ cũng là bài toán đánh đổi.

  • Lợi thế tạo nên từ sự kết hợp tổng thể mới là thứ bền vững, chứ không phải thế mạnh riêng biệt trong 1 chức năng nào đó.

  • Lợi thế cạnh tranh phải giúp tạo ra giá trị tốt hơn cho khách hàng so với đối thủ.

Công nghệ thông tin (hay công nghệ số) không phải chiến lược; nhưng nó chi phối chiến lược kinh doanh thông qua 3 góc độ:

  • Làm thay đổi mạnh mẽ cơ cấu 5 lực lượng cạnh tranh trong ngành

  • Góp phần quan trọng trong việc củng cố năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp theo một cách thức mới

  • Tạo ra một số hoạt động kinh doanh hoàn toàn mới, tuy nhiên nó ít tạo thêm ngành mới mà chủ yếu tích hợp vào các ngành hiện tại

  • Khi mặt bằng công nghệ được đồng đều, sự cạnh tranh dựa trên công nghệ lại quay trở về vạch xuất phát

Chiến lược kinh doanh có liên quan chặt chẽ với:

  • Triết lý, Sứ mệnh kinh doanh

  • Tầm nhìn

  • Giá trị cốt lõi & Năng lực cốt lõi

Gửi bình luận: