Chuyển đổi số thế nào hiệu quả?
18/09/2023 |Bản chất "Chuyển đổi số" là quá trình chuyển đổi (thay đổi) trong doanh nghiệp từ những hành vi (thói quen) cũ sang hành vi mới. Phạm vi của sự thay đổi càng lớn càng tạo ra thách thức cho nhà quản trị.
Thói quen tưởng chừng như là thứ dễ thay đổi, nhưng thực tế đó lại là một trở ngại vô cùng lớn đối với 1 tổ chức, đặc biệt khi những thói quen cũ đã ăn sâu bám rễ vào niềm tin, suy nghĩ và hành động của mỗi người trong tổ chức. Thay đổi hành vi 1 cá nhân đã khó, thay đổi hành vi của cả 1 tổ chức còn khó gấp nhiều lần. Các nhà quản trị thường tự tin triển khai 1 đổi mới trong doanh nghiệp thông qua một cơ chế áp đặt từ trên xuống dưới, ban đầu điều đó rất thuận lợi, nhưng vấn đề chỉ phát sinh sau một thời gian khi nhà quản trị mất sự tập trung và hỗ trợ cần thiết đến giai đoạn hệ thống có thể tự vận hành. Những thói quen vận hành cũ sẽ dần quay trở lại và các thành tựu ban đầu sẽ bị hủy hoại một cách nhanh chóng
Không chỉ riêng chuyển đổi số, mọi sự thay đổi trong doanh nghiệp đều được thúc đẩy trên những yếu tố về con người: Niềm tin; Động lực; Văn hóa; Năng lực... chứ không phải vấn đề về công nghệ. Lựa chọn công nghệ là quá trình rất lý trí nhưng ứng dụng công nghệ thành công là quá trình rất cảm xúc và đòi hỏi sự nhìn nhận và cách làm đúng đắn. Quá trình đó không diễn ra trong một vài ngày, một vài tuần mà mất nhiều tháng thậm chí nhiều năm để doanh nghiệp có thể đinh hình trên 1 nền tảng văn hóa mới.
Các chương trình đào tạo; tư vấn từ bên ngoài sẽ trở nên thừa thãi và lãng phí nếu chỉ nghĩ đơn giản rằng người lao động thiếu năng lực hoặc kiến thức. Những thứ đó thường được bù đắp khá dễ dàng, cái khó là tạo ra một động lực lớn kéo họ ra khỏi vùng an toàn, chấp nhận những thứ mới và sẵn sàng sai đi sai lại nhiều lần.
Một chương trình chuyển đổi số hiệu quả cần xác định rõ phạm vi, mục tiêu và thực hiện từ những thử nghiệm trên nhóm nhỏ. Kì vọng vào một sự chuyển đổi tổng thể cho doanh nghiệp trong một thời gian ngắn mặc dù nghe thật sexy nhưng thường mang lại thất vọng nhiều hơn niềm vui. Ngay cả khi biết đó là một việc không thể làm trong một sớm một chiều, việc triển khai hiệu quả cũng cần nhà quản trị hiểu một cách thấu đáo vấn đề.