Marketing #02: Có phải Marketing chỉ phản ánh nhu cầu khách hàng?
12/10/2022 |Marketing thường được định nghĩa là thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Tuy nhiên, các nhà phê bình vẫn cho rằng hoạt động marketing đi xa hơn thế và tạo ra những nhu cầu và mong muốn mà trước đây không tồn tại. Họ cảm thấy các nhà marketing khuyến khích người tiêu dùng chi nhiều tiền hơn mức họ cần cho hàng hóa và dịch vụ mà họ không thực sự cần.
Marketing định hình nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng so với marketing chỉ đơn thuần phản ánh nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Có những ý kiến khác nhau về vấn đề này:
Có người cho rằng: Với lượng lớn thông tin có sẵn cho các nhà marketing ngày nay và sự nhấn mạnh vào marketing quan hệ, các nhà marketing có nhiều vị trí hơn để gợi ý nhu cầu và mong muốn cho công chúng. Chắc chắn rằng không phải tất cả người tiêu dùng đều có tất cả các nhu cầu và mong muốn được đề xuất bởi xã hội ngày nay. Tuy nhiên, với sự tiếp xúc rộng lớn với những nhu cầu và mong muốn của xã hội này thông qua các phương tiện truyền thông, một lượng lớn người tiêu dùng, thông qua việc tiếp xúc đơn thuần, sẽ quyết định rằng họ “có” cùng nhu cầu và mong muốn của người khác. Các nhà marketing bằng nỗ lực của họ làm tăng áp lực từ bạn bè và tư duy nhóm, bằng cách đưa ra các ví dụ về những gì người khác có thể có mà họ không có. Quyền tự do lựa chọn của một cá nhân về cơ bản bị suy yếu do tiếp xúc thường xuyên và nhất quán với nhiều nhu cầu và mong muốn của người khác. Các nhà marketing nên hiểu rằng khi phải chống lại áp lực phải tuân thủ, các cá nhân đang và có thể yếu kém trong quyết tâm của họ. Các nhà marketing phải có một vị trí đạo đức để chỉ marketing cho những người tiêu dùng có thể mua sản phẩm của họ.
Khía cạnh khác, cũng có người cho rằng: Marketing chỉ đơn thuần phản ánh nhu cầu và mong muốn của xã hội. Nhận thức rằng các nhà marketing ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng làm giảm quyền tự do lựa chọn của một cá nhân và trách nhiệm cá nhân của họ. Với sự ra đời của Internet, người tiêu dùng có nhiều quyền lựa chọn hơn và có nhiều tiêu chí đánh giá hơn trước đây. Người tiêu dùng có thể và thực hiện các quyết định sáng suốt hơn các thế hệ trước. Các nhà marketing có thể bị buộc tội một cách chính đáng về việc ảnh hưởng đến mong muốn, cùng với các yếu tố xã hội như quyền lực, ảnh hưởng, áp lực của bạn bè và địa vị xã hội. Các yếu tố xã hội này đã tồn tại trước hoạt động marketing và sẽ tiếp tục tồn tại nếu không có nỗ lực marketing nào được thực hiện.
Với bạn, quan điểm nào đúng?