Hiểu đúng về "Quản trị Marketing"
22/09/2023 |Những năm qua Marketing bị thổi phồng vai trò khiến những nhà quản trị hoang mang rồi đến tin tưởng và cuối cùng là quyết định đổ một đống tiền vào hoạt động mà đến giờ chưa chắc đã hiểu được bản chất của nó là gì?
Chi phí Marketing thường chiếm ít nhất 10% tổng doanh thu, nhiều mặt hàng chi phí Marketing thậm chí cao hơn chi phí tạo ra sản phẩm dịch vụ. Đổ tiền vào đó có tạo thêm giá trị thực sự cho sản phẩm dịch vụ của bạn? Khách hàng của bạn có nhận được những giá trị tăng thêm không, hay chính họ phải trả thêm tiền cho những chi phí Marketing bạn đã bỏ ra mà không nhận thêm được giá trị gì?
Nếu thực sự quan tâm đến khách hàng của mình, hãy nghĩ lại về cách bạn đang làm cái mà bạn gọi Marketing!
Bản chất của kinh doanh là bán được hàng và có lãi, điều đó không sai.
Nhưng bạn đừng quên vế sau: khách hàng chỉ bỏ tiền cho nhưng thứ họ nghĩ là xứng đáng với giá trị họ nhận lại.
Giá trị mới là thứ giúp doanh nghiệp bạn tồn tại bền vững; nếu không có giá trị gì được tạo ra, thì cũng sẽ không có gì được nhận về.
Marketing bản chất là công cụ giúp bạn truyền tải những thông điệp của sản phẩm - dịch vụ tới khách hàng tiềm năng. Cũng giống như Branding, là công cụ truyền tải hình ảnh thương hiệu cuả doanh nghiệp tới đối tượng liên quan.
Mục tiêu của nó, là tuyền tải một cách cuốn hút để khách hàng tiềm năng quan tâm, tìm hiểu và đưa vào lựa chọn trong quá trình mua hàng thông qua kể những câu chuyện thú vị về sản phẩm hay tạo những nội dung thu hút khác.
Vấn đề là, bạn có giá trị tốt đẹp gì đề truyền tải đi không? Hay bạn muốn truyền đi cái bạn không có và mong khách hàng tin vào điều đó rồi mua hàng? Thực tế, có không ít người làm như vậy.
Nếu bạn đã, đang hoặc có ý định làm như vậy, hãy dừng lại, đó không phải hành vi của một con người có trách nhiệm với đồng loại, đó không phải người làm ăn chân chính, đừng tự hạ thấp mình.
Vai trò của Marketing không thể phủ nhận, điều chúng ta đang cần xem xét lại là: (1) bạn có tập trung marketing cho việc tăng giá trị trọn đời của khách hàng không? và (2) bạn có đang phân bổ một cách phù hợp ngân sách Marketing so với các hoạt động khác để tạo sự cân đối và bền vững cho doanh nghiệp?
Một chương trình Marketing hiệu quả nên được tạo nền tảng bởi một sản phẩm có sức cạnh tranh mạnh và hướng tới giá trị lâu dài của khách hàng. Chi phí cho Marketing sẽ giảm rất nhiều, thậm chí về 0 nếu như bạn tạo ra được những khách hàng trung thành và thương hiệu mạnh.
Do vậy, việc làm Marketing không thể tách rời việc tạo ra sản phẩm; cũng không thể tách rời hoạt động bán hàng và xây dựng thương hiệu. Nó là một phần trong chuỗi liên hoàn các hoạt động tạo giá trị gia tăng cho khách hàng cần được tối ưu để có được hiệu quả.