Không có con đường mòn nào đi mãi!
15/08/2022 |Hội nhập sâu rộng của nền kinh tế Việt Nam với nền kinh tế thế giới cùng với sự tác động mạnh mẽ của công nghệ 4.0 tạo ra những thay đổi chưa từng có trong kinh doanh. Một thế giới kinh doanh mới được hình thành trên nền tảng công nghệ mới sẽ xóa nhòa khoảng cách địa lý, xóa nhòa khoảng cách ngôn ngữ và văn hóa. Hơn bao giờ, các nền kinh tế đang xích lại gần nhau với tâm thế vừa đối đầu vừa hợp tác. Với mỗi doanh nghiệp, thị trường đều có thể là toàn cầu và bất kì lúc nào cũng có thể phải đối mặt với những đối thủ cạnh tranh toàn cầu. Vậy,
- Điều gì sẽ xảy ra nếu doanh nghiệp vẫn duy trì cách làm cũ?
- Điều gì giúp doanh nghiệp có thể khai thác những cơ hội toàn cầu?
- Điều gì bảo vệ doanh nghiệp trước các đối thủ cạnh tranh toàn cầu
Chúng tôi tin rằng, điều đầu tiên giúp các doanh nghiệp là “Tư duy thời thế”; tư duy phù hợp sẽ có định hướng và cách làm đúng, thông qua đó tạo ra những kết quả tích cực. Không những thế, “Tư duy đột phá” và “Cách làm đột phá” dựa trên sự sáng tạo và tinh hoa tri thức nhân loại sẽ giúp người đi sau có thể vượt lên trước, kẻ yếu có thể chiến thắng kẻ mạnh.
“Tư duy đúng”, “Cách làm sáng tạo, đột phá” có được từ đâu?
Không có cách nào khác ngoài “Học tập”; học từ kinh nghiệm; học từ thất bại; học từ đối thủ; học từ thị trường, học từ nhà trường; học từ những người “thầy”.
Điều này đặt ra thách thức vô cùng lớn tới đội ngũ giảng dạy kinh doanh; làm thế nào để trang bị cho người học tư duy thời thế? Làm thế nào giúp họ nhận diện và nắm bắt các cơ hội toàn cầu? Làm thế nào giúp họ nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu?
Cũng không còn cách nào khác, bản thân người giảng dạy phải là người tiên phong; dấn thân vào thực tế; tiếp thu tinh hoa tri thức nhân loại và chuyển giao nó tới người học.
Bằng cách nào?
Bằng tấm lòng và trách nhiệm với đất nước, với người học; lo mối lo chung của dân tộc; đau nỗi đau chung của đồng bào và khát khao đóng góp cho đất nước từ tận cùng trái tim.
Sứ mệnh cao cả với đất nước và đồng bào đủ để bỏ qua hết những danh xưng hão huyền, bỏ qua hết những cái tôi gai góc đầy ích kỉ để tận tâm cống hiến bằng trái tim thuần khiết nhất, bằng khối óc thông tuệ nhất. Tự những điều đó sẽ dẫn dắt họ đi đúng con đường của mình, vì hơn ai hết, họ là những người hiểu rằng “kinh doanh là hành trình tìm lối đi riêng”, không có con đường mòn nào cho doanh nhân đi mãi, càng không thể có điệp khúc nào cho người giảng dạy kinh doanh hát mãi.