Marketing Nhân Dân (bán hàng từ sự thấu cảm)
15/11/2022 |Thế giới không còn như trước; xã hội đang bước trong đống hỗn độn của kỉ nguyên VUCA, trật tự xã hội và kinh tế có thể bị đảo lộn bất cứ lúc nào; tầm nhìn với phần lớn doanh nghiệp, có lẽ chưa bao giờ mịt mờ đến thế.
Những người chủ doanh nghiệp chắc hẳn đã, đang và có lẽ sẽ chưa thể yên tâm với những gì đã tạo dựng được, bởi thực tế thời gian qua cho thấy những thành trì kiên cố nhất cũng có thể lung lay dữ dội. Bởi covid, bởi sự đánh nhau giữa những gã khổng lồ cả theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng và vô vàn nguyên nhân khác nữa.
Facebook phải thông báo cắt giảm 13% nhân sự sau khi cổ phiếu liên tục rớt giá đẩy công ty này ra ngoài top 20 công ty lớn nhất toàn cầu. Hàng loạt mã cổ phiếu của các công ty công nghệ hàng đầu như Google; Amazone cũng cho thấy dấu hiệu giảm giá. Những điều này càng minh chứng cho một sự thay đổi rất khó dự đoán của kinh tế ở cấp độ toàn cầu.
Người tiêu dùng đã trải qua “cú sốc” lớn đến với cuộc đời họ, khiến cho hành vi tiêu dùng của họ thay đổi theo những cách khó dự đoán hơn. Họ tin tưởng và mua sắm trên Online nhiều hơn nhưng lại mất dần niềm tin với những thông điệp quảng cáo bán hàng. Họ không còn coi giá cả là yếu tố quan trọng hàng đầu trong quyết định mua hàng mà đề cao hơn tính an toàn và các yếu tố trải nghiệm trong khi khả năng chi trả đang bị ảnh hưởng bởi tác động của Covid 19.
Trong bối cảnh đó, những hạn chế trong cách thức các doanh nghiệp đã và đang vận hành ngày càng lộ rõ:
- Đầu tư cho quảng cáo không còn tạo ra hiệu quả do cả nguyên nhân bên ngoài lẫn bên trong.
Ở góc độ bên ngoài: nhu cầu quảng cáo tăng mạnh trong khi nguồn cung cơ bản giữ nguyên khiến chi phí quảng cáo của doanh nghiệp tăng cao. Mặt khác, sự đấm đá giữa các ông lớn công nghệ cùng sự thắt chặt về quản lý của các quốc gia cũng làm cho chi phí quảng cáo gia tăng.
Ở góc độ bên trong: Doanh nghiệp chưa kịp thời nhận ra sự thay đổi lớn trong hành vi người tiêu dùng khi vẫn chỉ tập trung cho các thông điệp bán hàng thay vì xây dựng các trải nghiệm tích cực. Điều này khiến cho các thông điệp doanh nghiệp truyền tải không nhận được phản hồi như kì vọng, thậm chí những thông điệp bán hàng còn làm xấu đi hình ảnh thương hiệu trong con mắt khách hàng.
- Rủi ro ngày càng ra tăng do các doanh nghiệp quá phụ thuộc vào các nền tảng như Google, Facebook, Youtube, Amazon,..để bán hàng trong khi những nền tảng này cũng đang vật lộn để thay đổi vì mô hình kinh doanh của chúng cũng đang biểu hiện nhiều hạn chế.
- Đội ngũ bán hàng chủ yếu dựa trên kinh nghiệm và khả năng thuyết phục trực tiếp trở nên bị động trước sự thay đổi nhanh chóng về tâm lý và hành vi khách hàng trên môi trường Online.
- Đội ngũ nhân viên mới, đặc biệt thế hệ GenZ và Alpha không phù hợp với văn hóa cũ, dẫn đến tỉ lệ nghỉ việc cao, thời gian gắn bó với doanh nghiệp ngắn.
- Các căn cứ ra quyết định dựa trên kinh nghiệm ngày càng tỏ ra không hiệu quả, thay vào đó là những quyết định mang tính cá nhân hóa dựa trên hành vi và dữ liệu khách hàng.
Những vấn đề trên, nếu tiếp tục còn được duy trì, sẽ khiến doanh nghiệp bị bỏ lại rất nhanh trong môi trường cạnh tranh có nhiều yếu tố công nghệ như hiện nay. Bởi điểm đặc trưng của công nghệ là nó có thể tạo ra một thị trường mới với mức tăng trưởng theo hàm số mũ đồng thời bóp chết gần như ngay lập tức những gì “không còn phù hợp”.
Không còn lựa chọn nào khác, khai thác triệt để tiến bộ công nghệ trên cơ sở sự thấu hiểu khách hàng là con đường “thông minh nhất” giúp doanh nghiệp đứng vững trước cơn cuồng phong đang càn quét nền kinh tế toàn cầu. Không những thế, hiểu thấu khách hàng và sử dụng công nghệ khôn ngoan sẽ giúp doanh nghiệp “miễn nhiễm” trước mọi sự cạnh tranh đồng thời tạo sức hút lớn đối với “khách hàng” và cảm hứng bất tận cho đội ngũ nhân viên.
“Marketing nhân dân” sẽ giúp doanh nghiệp phân tích tháo gỡ từng nút thắt để mở rộng cánh cửa nhìn tương lai rõ ràng và tươi sáng hơn. Đặc biệt, với những doanh nghiệp “nhỏ” đang phụ thuộc quá nhiều vào các ông lớn và dễ tổn thương bởi “những cú trở mình không báo trước”, chương trình này đặc biệt phù hợp để các lãnh đạo có cái nhìn khác đi về kinh doanh theo hướng cạnh tranh hơn, chắc chắn hơn, bứt phá hơn. Cùng với đó, người tham dự sẽ được trang bị kĩ năng vận dụng những công cụ “siêu mạnh mẽ” của kỉ nguyên số trong quản trị điều hành doanh nghiệp như các hệ thống quản lý sử dụng công nghệ 4.0, hệ thống ra quyết định dựa trên Data Driven, các công cụ thấu hiểu khách hàng, công cụ phân tích dữ liệu… qua đó giúp doanh nghiệp vững vàng hơn trước mọi thách thức, bứt phá mạnh mẽ chinh phục những đỉnh cao mới dưới sự hậu thuẫn vững chắc của “khách hàng” và “nhân viên”.
BizPub.vn