ĐÃ LÀ DOANH NHÂN - PHẢI BIẾT TỰ HỌC
Hotline: 0342.859.802
TỰ HỌC
TỰ HỌC Là triết lý và phương pháp chúng tôi sử dụng trong tất cả các chương trình
CHỦ ĐỘNG
CHỦ ĐỘNG Là yêu cầu bắt buộc với mọi tối tượng tham dự chương trình của chúng tôi
ĐỒNG KIẾN TẠO
ĐỒNG KIẾN TẠO Là cách thức chúng tôi xây dựng và phát triển các nội dung của mình
HỆ THỐNG
HỆ THỐNG Sự nhất quán và liên kết chặt chẽ giữa các nội dung là đặc trưng của chúng tôi

Phát triển Tầm nhìn

16/11/2023 | Đăng bởi: BizPub.vn

Người xưa đi biển thường nhìn vào mặt trời, hướng gió ban ngày và trăng sao ban đêm để dẫn đường, nhìn sóng biển để biết nơi đâu có cá mà thả mồi giăng lưới. Cũng bằng cách tương tự, người đi rừng nhìn hướng mặt trời, trăng sao, bóng nắng, quan sát cây cối để biết đâu là nơi có thức ăn và đâu là đường để trở về. Hiện đại hơn, người ta có các công cụ như la bàn, bản đồ, định vị vệ tinh GPS... trợ giúp để họ biết chính xác hơn nơi muốn tới, vị trí đang đứng cũng như định hình cách đi phù hợp để đến được nơi an toàn. Không có những thứ đó, họ sẽ chỉ có thể đi săn trên những vùng đất quen thuộc ngày càng khó kiếm ăn; họ không thể khám phá được những vùng đất mới - nơi có thể chứa nguồn thức ăn dồi dào. Có những thợ săn dại dột đi lạc đường vào một vùng đất lạ và tình cờ khám phá ra kho báu - đó là trong phim, còn thực tế người ta tìm thấy nhiều "hài cốt" hơn.

Trong thế giới kinh doanh; trực giác nhạy bén có thể giúp nhà lãnh đạo biết nơi nào có thể "kiếm ăn", bạn có thể đến đó nếu đi một mình. Nhưng để cả đội ngũ của bạn hào hứng cùng bạn đi tới đó, bạn cần tìm lý do để thuyết phục và thu hút họ, bạn cần trả lời được những câu hỏi của họ: Đó là đâu? và Tại sao họ cần phải tới đó?

Khi bạn làm rõ được triết lý và sứ mệnh kinh doanh, bạn đã trả lời được câu hỏi của nhân viên: Tại sạo họ nên đến cùng bạn? Nếu doanh nghiệp của bạn không cần tạo ra điều gì đột phá, không cần những sự thay đổi lớn, bạn cứ phát huy tốt nhất những thứ bạn đang có theo cách bạn đang làm, khi đó chỉ cần làm sâu sắc hơn triết lý và sứ mệnh là đủ.

Nhưng, khi bạn muốn tạo ra những sự thay đổi lớn, muốn tạo ra bước ngoặt hoặc đôt phá cho doanh nghiệp, bạn sẽ cần khẳng định lại xem nơi đó phù hợp thế nào với sứ mệnh của doanh nghiệp và tạo cho nhân viên của bạn một động lực lớn để họ bước ra khỏi "vùng an toàn" một cách chủ động và đầy hào hứng, chứ không phải là sự áp đặt hay thúc ép, vì chắc chắn sự áp đặt và thúc ép sẽ khiến bạn thất vọng nhiều hơn hài lòng.

Giá trị lớn nhất của "Tầm nhìn" là tạo ra hình dung và cảm xúc mạnh mẽ về con đường mà mỗi nhân viên trong doanh nghiệp sẽ đi và nên đi để tiến gần hơn đến việc hoàn thành sứ mệnh của doanh nghiệp. Đặc biệt, trong giai đoạn doanh nghiệp phải "đi" vì sự thúc ép của cạnh tranh và sự thay đổi của thị trường.

Cũng giống như triết lý và sứ mệnh kinh doanh, tầm nhìn không phải là những tuyên bố sáo rỗng, nó cần là thứ có thể "hoạt động". Nếu không thể hoạt động, tầm nhìn có thể giúp cho 1 điều ngược lại hoạt động - đó là sự ba hoa giả dối của những người tạo ra nó.

Bài đọc dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn giá trị của tầm nhìn, cách nó hoạt động và làm thế nào để tạo ra một tầm nhìn tốt cho doanh nghiệp:

Một số lời khuyên dưới đây có thể giúp doanh nghiệp xây dựng tầm nhìn tốt hơn:

NÊN KHÔNG NÊN

Rõ ràng

Vẽ nên một bức tranh rõ ràng về đích đến mà công ty hướng tới và vị trí trên thị trường muốn đạt được

Đừng mơ hồ hoặc thiếu đầy đủ

Không bao giờ bỏ qua chi tiết cụ thể về định hướng của công ty hoặc cách công ty dự định chuẩn bị cho tương lai

Nhìn về phía trước và tính định hướng

Mô tả hướng đi chiến lược sẽ giúp công ty chuẩn bị cho tương lai

Đừng đắm chìm vào hiện tại

Tầm nhìn không phải những gì công ty đã làm hoặc đang làm mà là những gì công ty sẽ làm trong tương lai

Giữ sự tập trung

Tập trung vào việc cung cấp cho nhà quản lý hướng dẫn trong việc ra quyết định và phân bổ nguồn lực

Không sử dụng ngôn ngữ quá rộng

Tránh ngôn ngữ bao quát mang lại cho công ty "giấy phép" theo đuổi bất kỳ cơ hội nào

Dành chỗ cho sự linh hoạt

Ngôn ngữ linh hoạt cho phép điều chỉnh hướng đi khi thị trường, khách hàng, công nghệ thay đổi

Không đưa ra tầm nhìn bằng các thuật ngữ nhàm chán hoặc không tạo được cảm hứng

Một tuyên bố tầm nhìn tốt có sức mạnh để tạo động lực cho nhân viên và truyền cảm hứng cho niềm tin của cổ đông về tương lai của công ty

Tính khả thi

Hướng đi phải nằm trong khả năng những gì công ty có thể làm được; theo thời gian, công ty phải thể hiện được sự tiến triển trong việc đạt được tầm nhìn

Không nên quá chung chung

Một tuyên bố tầm nhìn có thể áp dụng cho các công ty trong bất kỳ ngành nào (hoặc cho bất kỳ công ty nào trong cùng ngành) - nó không đủ cụ thể để cung cấp hướng dẫn

Cho thấy tại sao hướng đi này tốt cho việc kinh doanh

Con đường định hướng nên cho thấy lợi ích lâu dài với các bên liên quan, đặc biệt là các cổ đông, nhân viên và nhà cung cấp, xã hội

Đừng cho rằng là tốt nhất

Tầm nhìn cho rằng phương hướng của công ty là tốt nhất hoặc sẽ thành công nhất thường thiếu thông tin cụ thể về con đường để đạt được nó

Làm cho nó đáng nhớ

Để cung cấp cho tổ chức phương hướng và mục đích tốt, tầm nhìn cần phải được truyền đạt dễ dàng. Lý tưởng nhất là có thể rút gọn thành một vài lựa chọn hoặc một khẩu hiệu đáng nhớ

Đừng quá dài dòng

Một tuyên bố tầm nhìn quá dài sẽ dẫn đến việc làm mất sự chú ý của người được nghe trình bày

 

1 Bình luận:
binh-luan

Nguyễn Văn Hiển

01/12/2023

Hello

Gửi bình luận: