Branding #01: Tại sao việc xây dựng thương hiệu lại rất quan trọng ngày nay?
09/10/2022 |Chúng ta đang sống trong thời đại quá tải thông tin. Công nghệ mới đã phát triển vượt bậc khiến chúng ta luôn tràn ngập các thông điệp liên lạc ở bất cứ đâu chúng ta đến và số lượng các lựa chọn để cân nhắc cho bất kỳ quyết định mua hàng nào ngày nay có thể quá tải. Với tất cả sự lộn xộn ngày nay, các nhà tiếp thị phải đối mặt với thách thức lớn là bằng cách nào đó làm cho thương hiệu của họ nổi bật trong thế giới quá đông đúc này. Số lượng và sự phức tạp trong các lựa chọn của người tiêu dùng đang tăng lên mọi lúc, tuy nhiên số giờ trong ngày và năng lực sản xuất kinh doanh. tiếp thu sự khác biệt giữa một loạt các thương hiệu sản phẩm và các loại, hình dạng, kích thước và gói mở rộng của chúng và chỉ có vài phút để đưa ra quyết định mua hàng đó. Tất cả chúng ta đều đã ở đó, hoặc ít nhất là đã chứng kiến viễn cảnh này. Đó là một trải nghiệm thực sự khó khăn và bực bội.
Sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu người tiêu dùng này có thể xác định ngay một yếu tố trong phần sản phẩm đa dạng này sẽ mang lại cho họ sự thoải mái và đảm bảo tức thì. Lý tưởng nhất, đó phải là một tên thương hiệu mang lại sự nhận biết và thoải mái ngay lập tức, hoặc có thể là một tên thương hiệu mới nhưng từ một tập đoàn nổi tiếng, hoặc biểu tượng biểu tượng quen thuộc bên cạnh tên, hoặc có thể là hình ảnh và màu sắc đặc biệt trên bao bì.
Những kích hoạt để nhận dạng tức thì này được gọi là “điểm tiếp xúc”. Dù điểm tiếp xúc cụ thể là gì, nó sẽ gợi lên cảm giác tích cực ngụ ý kỳ vọng về hiệu suất hoặc thậm chí là lời hứa về một trải nghiệm có thể dự đoán được, do đó, cảm giác tin tưởng. “Sức mạnh thương hiệu” này cho phép người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng dễ dàng hơn và
nhanh chóng với rủi ro giảm là lý do tại sao thương hiệu ngày nay rất quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh tất cả những thứ lộn xộn xung quanh chúng ta.
Mặc dù chúng ta có thể không nhận thức được rất nhiều sự lộn xộn đang tràn ngập cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nhưng sẽ rất hữu ích nếu hiểu được các động lực chính đằng sau xu hướng quá tải này, cộng với ý nghĩa của việc phát triển các thương hiệu phù hợp và khác biệt
- Quảng cáo: Việc tiếp xúc với quảng cáo dưới mọi hình thức đã trở nên phổ biến đến mức không thể dành một ngày mà không cảm thấy bị dồn dập bởi các thông điệp khác nhau. Phương tiện truyền thông đại chúng vẫn là nền tảng chính, nhưng khả năng truyền thông hiện nay đã quá phức tạp đến mức các thông điệp “bắn súng trường” được nhắm cho dù đó là trong các cửa hàng, qua truyền hình, trên internet, ứng dụng kỹ thuật số hoặc các phương tiện truyền thông khác. Năm 1965, ba đoạn 60 giây quảng cáo thương mại có thể tiếp cận 80% phụ nữ 18–49 tuổi ở Hoa Kỳ. Ngày nay, điều này sẽ đòi hỏi hơn 90 quảng cáo như vậy. Liệu tình trạng quá tải thông tin liên tục này có giúp người ta đánh giá được thách thức đối với bất kỳ thương hiệu cụ thể nào để trở nên nổi bật?
- Cạnh tranh: Cường độ cạnh tranh, đặc biệt là với dòng chảy ổn định của các sản phẩm/dịch vụ mới, ngày nay đang rất khó khăn. Mọi người đều theo đuổi cùng một mục tiêu - để nắm bắt được cánh cửa rộng mở trong tâm trí bạn và tạo ấn tượng lâu dài. Đơn giản là trong đầu con người chúng ta không có đủ dung lượng não hoặc bộ nhớ để đối phó với vô số các loại sản phẩm và dịch vụ khác nhau có sẵn trong thời gian quá tải thông tin này. Hãy tưởng tượng, có hơn 15.000 sản phẩm mới được giới thiệu mỗi năm (riêng tại các siêu thị là 3.000), có khoảng 750 tên xe để bạn lựa chọn, hơn 150 nhãn hiệu son môi và rất nhiều ví dụ tương tự khác.
- Sự khác biệt của sản phẩm: Do tính chất cực kỳ cạnh tranh của hầu hết các doanh nghiệp, ngày càng khó tạo ra một sản phẩm tiêu dùng có ý nghĩa và đặc biệt là có thể chứng minh được điểm khác biệt. Trong hầu hết các trường hợp, chức năng sản phẩm cơ bản hoặc hiệu suất của các sản phẩm khác nhau trong một danh mục nhất định là rất giống nhau. Ngày càng có nhiều nhà tiếp thị dựa vào thiết kế bao bì, sắc thái mỹ phẩm (ví dụ: màu sắc, mùi hương) và thậm chí cả các dịch vụ liên kết để tạo ấn tượng về sự khác biệt và gia tăng giá trị.
- Quy định: Yêu cầu bồi thường. Chính phủ và thậm chí các hiệp hội ngành liên tục xem xét tất cả các bản sao quảng cáo và bao bì, và rất nhạy cảm với các tuyên bố so sánh. Hơn nữa, so sánh như vậy với các sản phẩm khác được coi là không tốt ở nhiều quốc gia bên ngoài Hoa Kỳ. Kết quả thực là rủi ro một số sản phẩm trong một số danh mục bị coi là thương hiệu “tôi cũng thế” hoặc thương hiệu hàng hóa, đây là một trong những lý do chính cho sự phát triển của các thương hiệu chung chung rẻ hơn.
- Sự tín nhiệm: Ngày nay, người tiêu dùng ngày càng hoài nghi và nghi ngờ về quảng cáo hơn bao giờ hết. Những bằng chứng công khai về lòng tham và sự lạm dụng của các công ty chỉ làm trầm trọng thêm tư duy này. Chính trực trong tiếp thị là điều cần thiết ngày nay, đặc biệt nếu một người muốn phát triển các thương hiệu đáng tin cậy và lòng trung thành vững chắc của người tiêu dùng.