5 loại chiến lược cạnh tranh
16/10/2023 |Trong nội dung "Lợi thế cạnh tranh" chúng ta đã biết có lợi thế cạnh tranh cho phép doanh nghiệp cung cấp sản phẩm tới khách hàng và được nhìn theo 2 cách:
-
Sản phẩm được khách hàng đánh giá cao hơn so với đối thủ (với giá bán tương đương)
-
Sản phẩm được khách hàng đánh giá có chi phí thấp hơn so với đối thủ (với chất lượng tương đương)
Doanh nghiệp bạn có thể đầu tư rất nhiều tiền tạo nên các tính năng khác biệt cho sản phẩm để thỏa mãn nhiều hơn nhu cầu khách hàng với mức giá ngang bằng đối thủ; hoặc bạn cũng có thể giảm giá bán thấp hơn đối thủ với sản phẩm tương đương để lôi kéo khách hàng. Tuy nhiên, cả 2 cách làm trên chỉ có thể đảm bảo cho doanh nghiệp tồn tại trong lâu dài nếu thỏa mãn điều kiện: nó tạo ra tỉ suất lợi nhuận cao hơn hoặc ít nhất là bằng với trung bình ngành.
Nếu doanh nghiệp chấp nhận một tỉ suất lợi nhuận thấp hơn mức trung bình ngành để làm điều này, khi các đối thủ đang bị bạn gây hấn quay sang trả đũa; bạn không có thực lực, không có lợi thế cạnh tranh, bạn khó có thể tồn tại.
Điều đảm bảo cho doanh nghiệp của bạn tồn tại vững vàng trong ngành kinh doanh chỉ có thể đến từ việc bạn có được 1 thế mạnh nào đó bằng chính thực lực bên trong, và lợi thế đó có thế giúp bạn cạnh tranh với đối thủ thông qua việc tạo thêm giá trị cho khách hàng.
Có 3 cách để bạn làm điều này, tương ứng với nó là 5 lựa chọn chiến lược cạnh tranh.
-
Cách 1: Tạo ra ưu thế chi phí thấp
-
Cách 2: Tạo ra sự khác biệt độc đáo nhưng phải có giá trị cho khách hàng
-
Cách 3: Tạo ra lựa chọn hợp lý nhất ở mức chi phí khách hàng bỏ ra
Tìm hiểu nội dung: 5 chiến lược cạnh tranh
Các doanh nghiệp có thể có rất nhiều hoạt động khác nhau, nhưng tựu chung lại chỉ có 5 lựa chọn trên để đạt được lợi thế cạnh tranh. Nhà quản trị cần hiểu rõ con đường doanh nghiệp chọn sẽ dẫn họ tới đâu; tránh lựa chọn sai khiến doanh nghiệp mắc vào vòng luẩn quẩn một cách không cần thiết và đôi khi sẽ không còn cơ hội sửa sai.
Nội dung liên quan:
2. Lợi thế cạnh tranh
3. Phân tích đối thủ cạnh tranh
4. Phân tích khả năng cạnh tranh